Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Ký sự lặn biển Nha Trang

Là người chơi cá cảnh biển tôi luôn băn khoăn, không biết những loài và san hô sống thế nào dưới đáy biển, và người ta khai thác chúng như thế nào. Liệu những đồn đại về một cách khai thác tàn phá bằng Cyanua là có thật ?. Tôi quyết định liên hệ và xếp lịch được đi lặn cùng những thợ lặn chuyên khai thác san hô và cá một chuyến. Và sự thật là đây….

Tôi đã cất công dò hỏi và đi theo những chủ hàng về câu hỏi luôn vẩn vơ trong đầu mình việc khai thác cá cảnh bằng Cyanua, và tất cả đều nhận được câu trả lời rất chân thành: “Các thợ lặn dùng vợt và lưới để vây bắt những chú cá dưới biển, nên cá rất khỏe và có phẩm chất tốt”.  Nhưng đọc các diễn đàn mạng trên thế giới tôi từng thấy những cuộc tẩy chay những sản phẩm cá cảnh của Việt Nam vì chúng được đánh bắt bằng Cyanua. Vậy sự thật là thế nào ? ngay ở trong nước mình không nắm được thông tin tại sao trên thế giới họ lại nắm được.

Rút kinh nghiệm lần đi lặn trước, tôi không liên hệ với các chủ hàng để đưa mình đi. Rút điện thoại gọi luôn cho một anh bạn N thuộc dạng “bá đạo” trong giới chơi san hô tại Nha Trang. Sau vài chầu nhậu anh thiết kế cho tôi một buổi lặn sống cùng những thợ lặn danh tiếng và lành nghề nhất vào buổi sáng hôm sau.

Đúng 5h30 sáng điện thoại reo.

Alo, Anh Đ à ( thợ lặn chính ) Sao sớm vậy anh.

Anh Đ: Sớm gì nữa Q, đi mất 1h30p mới đến chỗ lặn nha, thế là muộn đó

Trời đất, hôm nay sóng có to không anh? đi thế cũng lo say sóng quá.

Anh Đ: Không lo đâu, sóng yên nhưng say thì nhảy xuống biển là hết liền, Anh N dặn anh rồi, nếu em say cứ nhảy xuống anh cột cái dây kéo đi một lúc là hết say à… Hú vía

Do đã chuẩn bị trước tâm lý phải lấy bằng được tư liệu ảnh tôi đã chuẩn bị từ trước thiết bị chụp dưới nước hi vọng đem lại những thông tin chân thực về chuyến đi

( bến tàu Cầu Đá – Trạm xăng dầu trên biển )

Đúng 6h sáng chúng tôi bắt đầu xuất phát. Đội hình lặn bao gồm tôi, 2 thợ lặn chính và một người phục vụ trên tàu. Người phục vụ trên tàu có nhiệm vụ điều khiển tàu, kiểm soát hệ thống máy nén khí và điều chỉnh vòi khí nén trên tàu tránh tình trạng rối hoặc tắc nghẽn khí. Nói là tàu cho nó oách, và nghe thiết bị có vẻ hoành tráng nhưng thực tế với 4 người ngồi trên 1 chiếc ghe khá thô sơ , với những 2 đường ống dẫn khí cho thợ lặn cỡ chừng 100m cho một cuộn đã được chắp nối nhằng nhịt. Tôi đã khá quen thuộc và có trải nghiệm câu cá biển với những loại phương tiện này nhưng vẫn thấy lạnh sống lưng khi bắt đầu lên tàu, việc đầu tiên ghe tiến tới trạm xăng trên biển để tiếp nhiên liệu cho chuyến đi. Anh chủ ghe kêu bơm 200K dầu là đi thoải mái rồi.

Ghe của chúng tôi nhắm thẳng hướng Hòn Mun, vượt qua cáp treo. Chẳng mấy chốc TP Nha Trang đã xa tít phía chân trời.

(Cáp treo Vinpearl )

Đi được khoảng 1h đồng hồ anh Đ thông báo đã đến điểm lặn. Tôi đang băn khoăn không hiểu vì tàu đang đỗ giữa biển, mọi lần đi lặn thường ở ven các khu vực đảo nhưng lần này lạ quá. Anh Đ cho biết, Độ sâu chỗ này nông em ạ, chỉ có 18m thôi khá nhiều loài đẹp, xa xa khoảng 1km là hòn Mun đó em. Anh chỉ tay về phía 1 chiếc tàu đỗ tại hòn Mun nói: Tầu tuần tra đó, mình chỉ vào gần đảo Hòn Mun 200m là nó phi ra liền có khi thu ghe đó.

Hú hồn, nghe anh nói mà tôi toát mồ hôi, mình đi làm ký sự mà anh rủ tôi lặn ở 18m thì lặn bằng niềm tin à. Thôi Anh Đ cứ lặn đi, em ngồi canh cho vậy.

(Đảo Hòn Mun)

Công tác chuẩn bị khá kỹ, đầu tiên thợ lặn mặc bộ quần áo dài tay ( kiểu quần áo ngủ) Tiếp đó mặc bộ đồ lặn khá dày, mặc dù đã vá lỗ chỗ nhưng theo các anh nói, có cái này mới giữ được ấm và chịu được áp xuất nước.

(Bài viết đang cập nhật )

Tin liên quan